Brazil hạn chế công dân Việt Nam nhập cảnh nhằm ngăn di cư lậu đến Mỹ và Canada

2024.08.23

Brazil hạn chế công dân Việt Nam nhập cảnh nhằm ngăn di cư lậu đến Mỹ và Canada

Hai người tị nạn Việt Nam là Vo Thi Hien và Nguyen Xuan Huyen chụp hình khi đợi để Biên phòng Mỹ đón đi qua biên giới với Mexico hôm 28/4/2024 (minh hoạ)

 REUTERS/Go Nakamura

Brazil sẽ bắt đầu áp dụng các hạn chế đối với một số công dân từ Việt Nam và một số nước châu Á đang xin tị nạn tại quốc gia này như một phương tiện để di cư đến Hoa Kỳ và Canada.

Hãng tin AP cho hay, văn phòng báo chí của Bộ Tư pháp Brazil đưa ra thông tin trên hôm 21/8 và cho biết sẽ áp dụng động thái này bắt đầu vào ngày 26/8. Biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến những người di cư từ các quốc gia châu Á cần thị thực để ở lại Brazil.

Một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang đã chỉ ra rằng những người di cư này thường mua vé trên các chuyến bay có điểm dừng tại sân bay quốc tế Sao Paulo, trên đường hướng đến các điểm đến khác, nhưng ở lại Brazil như một nơi mà sau đó họ bắt đầu hành trình về phía bắc, theo các tài liệu chính thức được cung cấp cho AP.

Hơn 70% yêu cầu xin tị nạn tại sân bay đến từ những người có quốc tịch Việt Nam, Ấn Độ, hoặc Nepal, một trong những tài liệu cho biết.

Hãng tin Reuters cho biết thêm, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 6 năm nay, hơn 8.300 yêu cầu xin tị nạn đã được trình lên tại sân bay quốc tế bận rộn nhất của Brazil.

Trong số những yêu cầu đó, chỉ có 117 yêu cầu vẫn hoạt động trong hệ thống di cư quốc gia của Brazil.

“Điều đó có nghĩa là 99,59% những người yêu cầu xin tị nạn tại sân bay – 8.210 người – đã rời khỏi đất nước hoặc ở lại không thường xuyên”, một trong những báo cáo nêu rõ.

Bộ cho biết bắt đầu từ tuần tới, những du khách không có thị thực sẽ phải tiếp tục hành trình bằng máy bay hoặc quay trở lại quốc gia xuất phát.

Một báo cáo do thanh tra cảnh sát liên bang Marinho da Silva Rezende Júnior ký thông báo với Bộ tư pháp rằng kể từ đầu năm ngoái đã có “tình trạng hỗn loạn lớn” do dòng người di cư đổ về sân bay ở Guarulhos, một thành phố nằm ở khu vực đô thị Sao Paulo.

“Bằng chứng cho thấy rằng phần lớn những người di cư đó đang sử dụng tuyến đường đã biết – và cực kỳ nguy hiểm – đi từ Sao Paulo đến tiểu bang Acre ở phía tây, để họ có thể tiếp cận Peru và đi về phía Trung Mỹ, sau đó cuối cùng là đến Hoa Kỳ từ biên giới phía nam của nước này”, một trong những tài liệu cho biết.

Một cuộc điều tra của AP vào tháng 7 đã phát hiện ra những người di cư đi qua Amazon, bao gồm một số người từ Việt Nam và Ấn Độ. Nhiều người đã quay trở lại tiểu bang Acre, trên biên giới với Peru, vì các chính sách biên giới của Hoa Kỳ đã làm họ có thái độ chờ đợi và xem xét.

Bài Liên Quan

Leave a Comment